ยินดีต้อนรับเข้าสู่บล็อก
สวัสดีค่ะผู้เยี่ยมชมทุกท่าน บล็อกนี้จัดทำขึ้นเพื่อประกอบการเรียนการสอนในรายวิชา นวัตกรรม เทคโนโลยีและสารสนเทศทางการศึกษา ภาคเรียนที่ 1/2556 ซึงจะมีเนี้อหาต่างๆที่น่าสนใจ ถ้าผิดพลาดประการใดก็ขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยค่ะ

หน่วยที่ 2

หน่วยที่ 2 หลักการ แนวคิด ทฤษฏีเกี่ยวกับนวัตกรรม เทคโนโลยี และสารสนเทศ

หลักการ/ทฤษฎี/วิธีการ/แนวคิดที่เกี่ยวข้องกับนวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา  ประกอบด้วย
1.หลักการและทฤษฎีทางจิตวิทยาการศึกษา
1.1 ทฤษฎีการเรียนรู้   ได้มาจาก 2 กลุ่มใหญ่ คือ กลุ่มพฤติกรรมและกลุ่มความรู้
1.2 ทฤษฎีความแตกต่างระหว่างบุคคล ขึ้นอยู่กับสภาพสังคมและวัฒนธรรม ทำให้มีพฤติกรรมที่ออกมาแตกต่างกัน
1.3 ทฤษฎีการพัฒนาการ ประกอบด้วย ทฤษฎีของเปียเจท์ บรูนเนอร์ อิริคสัน กีเซล
2. ทฤษฎีการสื่อสาร   
3. ทฤษฎีระบบ   
4. ทฤษฎีการเผยแพร่
แนวคิด หลักการและทฤษฎีของนวัตกรรม
ในปัจจุบัน มีความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นในสังคมอยู่ตลอดเวลา จึงมีความจำเป็นที่คนเราต้องคิดประดิษฐ์สิ่งใหม่ๆ ขึ้นมา เพื่อตอบสนองความเปลี่ยนแปลงนั้นๆ ทำให้เกิดความสะดวกสบายในการดำรงชีวิต สิ่งที่คิดขึ้นมาใหม่นี้เรียกว่า นวัตกรรม  ซึ่งไม่จำเป็นต้องเป็นวัตถุสิ่งของ อาจเป็นแนวคิดหรือ วิธีการก็ได้ ในโรงเรียนทั่วไปได้มีการนำนวัตกรรมมาใช้จัดการเรียนการสอนในชั้นเรียนเพื่อปรับปรุงคุณภาพการเรียนการสอน
หลักการและทฤษฏีที่เกี่ยวข้องกับนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษา
นวัตกรรม    คือ  มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล   เช่นเทคนิคและวิธีการใหม่ๆที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปสู่สิ่งที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเป็นที่ยอมรับใช้โดยทั่วกัน นวัตกรรม   คือ  ความคิดและการกระทำที่ใหม่ๆที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปสู่สิ่งที่ดีกว่า
นวัตกรรมทางการศึกษา  หมายถึง ความคิดและการกระทำใหม่ๆที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเพื่อจะแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น
เทคโนโลยีทางการศึกษา  คือ  การนำความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาใช้สำหรับการสอนเพื่อช่วยให้การสอนมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นโดยใช้หลักการทางวิทยาศาสตร์   เพื่อนำมาผลิตอุปกรณ์  เครื่องมือตลอดจนเทคนิคต่างๆ
หลักการและทฤษฏีเทคโนโลยีทางการศึกษาในลักษณะของการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ 10 ประการ คือ
1.หลักการจูงใจ  
2.การพัฒนามโนทัศน์ส่วนบุคคล
3.กระบวนการเลือกและการสอนด้วยสื่อเทคโนโลยี   
4.การจัดระเบียบประสบการณ์เทคโนโลยีทางการศึกษา  
5.การมีส่วนรวมและการปฏิบัติ  ผู้เรียนต้องการมีส่วนร่วม  
6.การฝึกซ้ำและการเปลี่ยนแปลงสิ่งเร้าบ่อยๆ  
7.อัตราการเสนอสื่อในการเรียนการสอน  
8.ความชัดเจน ความสอดคล้องและความเป็นผล  
 9.การถ่ายโยงที่ดี
10.การให้รู้ผล  การเรียนรู้จะดีขึ้น  
ธรรมชาติของการเรียนรู้ มี 4 ขั้นตอน คือ
ความต้องการของผู้เรียน (Want)
สิ่งเร้าที่น่าสนใจ (Stimulus)
การตอบสนอง (Response)
การได้รับรางวัล (Reward)
ทฤษฎีการเรียนรู้(Learning Theory)
มนุษย์สามารถรับข้อมูลโดยผ่านเส้นทางการรับรู้ 3 ทาง คือ
1.             พฤติกรรมนิยม (Behaviorism)
2.             ปัญญานิยม (Cognitivism)
3.              การสร้างสรรค์องค์ความรู้ด้วยปัญญา
องค์ประกอบที่สำคัญที่ก่อให้เกิดการเรียนรู้ 

  • ผู้เรียน ( Learner) มีระบบสัมผัสและระบบประสาทในการรับรู้
  • สิ่งเร้า ( Stimulus) คือ สถานการณ์ต่างๆ ที่เป็นสิ่งเร้าให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้
  • การตอบสนอง (Response) คือ พฤติกรรมที่เกิดขึ้นจากการเรียนรู้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น